1. Nước làm mát là gì ?
Nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ...
Hiện nay, nước làm mát trên thị trường có 3 màu chính : xanh lam, đỏ , vàng. Đây là những màu mang công thức pha chế mới , thân thiện với môi trường và rất được ưa chuộng.
Nước làm mát Donaldson X007038 và Nước làm mát Fleetguard DCA65L là hai loại nước làm mát xuất xứ tại Mỹ - có thành phần thân thiện với môi trường - dễ dàng pha chế và sử dụng - rất được khách hàng tin tưởng và ưa dùng.
2 . Một số lưu ý :
- Không phải chất lỏng nào cũng có thể sử dụng để làm dung dịch mát cho động cơ ô tô. Dùng nước sinh hoạt để làm mát động cơ xe ô tô là một sai lầm mà không ít người vẫn thường mắc phải => Nên dùng nước cất khi pha dung dịch nước làm mát
- Việc lựa chọn nước làm mát cần căn cứ vào chế độ, môi trường làm việc cũng như vật liệu chế tạo của động cơ. Đối với các xe ô tô hoạt động ở vùng xứ lạnh thì nước làm mát động cơ phải được lựa chọn sao cho nó có thể hoạt động bình thường , không bị đóng băng ở nhiệt độ thấp. Vì vậy, một thành phần quan trọng của dung dịch làm mát động cơ làm việc trong môi trường này là chất chống đóng băng( antifreeze).
- Nước làm mát có hệ số truyền dẫn nhiệt cao nhất khi ở trạng thái lỏng và khả năng này sẽ bị suy giảm khi ở dạng hơi. Vì vậy, một yêu cầu nữa đối với dung dịch làm mát động cơ đó là dung dịch không sôi và chuyển sang dạng hơi - ngay cả khi động cơ làm việc ở chế độ khắc nghiệt nhất. Ngoài tác dụng hạn chế khả năng đóng băng của dung dịch thì chất chống đóng băng Glycol còn có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi cũng như giảm sự bốc hơi cho dung dịch làm mát động cơ.
- Ngoài ra , để hạn chế việc tạo cặn và hiện tượng ăn mòn ở hệ thống làm mát động cơ, nhà sản xuất đã thêm vào một số loại phụ gia. Những chất phụ gia này cần phải phù hợp với vật liệu tạo nên hệ thống làm mát
- Mặt khác, để giúp cho việc phát hiện đễ dàng chỗ rò rỉ của hệ thống làm mát, ngoài các thành phần cơ bản vừa nêu ở trên, người ta còn pha thêm vào dung dịch chất tạo mầu có khả năng phát quang dưới ánh sáng của đèn soi chuyên dùng (dyes). Vì thế trong thực tế, ta thấy, dung dịch nước làm mát thường có mầu sắc khác nhau như: xanh lá cây, đỏ, da cam…. Nhiều nhà sản xuất còn sử dụng luôn mầu sắc để phân biệt chủng loại dung dịch làm mát, ví dụ: mầu xanh lá cây là loại dung dịch làm mát thông thường, mầu da cam là loại dung dịch làm mát có thời gian sử dụng dài….
- Thành phần cơ bản như sau :
Chất chống đóng băng Glycol + Chất chống tạo cặn, ăn mòn + Chất tạo màu + Nước cất
- Tuy nhiên, Việt Nam là nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới , nên chất chống đóng băng Glycol có thể được lược bớt nhằm hạ giá thành :
Phụ gia chống tạo cặn, ăn mòn + Chất tạo màu + Nước cất
CÔNG TY TNHH KT - DV THIÊN PHÚ chuyên phân phối nước làm mát, dung dịch tẩy rửa hệ thống nước làm mát, nhớt bôi trơn động cơ... các loại - giá tốt cho toàn quốc - hỗ trợ giao hàng tận nhà số lượng lớn đối với khách hàng khu vực TP HCM và các tỉnh phía Nam.
Mọi nhu cầu xin liên hệ :
CÔNG TY TNHH KT - DV THIÊN PHÚ
Đt : 093.139.8279 - Mr.Bá